Breaking News

มีสาระดีดี มาให้คุณในทุกๆวัน

6.คำช่วย3/4 | บทที่30-34

 บทที่ 30 การใช้ で


で เป็นคำช่วยเพื่อชี้สถานที่ วิธีการ เครื่องมือ วัตถุดิบ โดยมีรูปแบบการใช้งาน คือ

「ประธาน」+ が +「สถานที่」
「เครื่องมือ」
「วิธีการ」
+ で +「กริยา」+ ます


子供 が 遊園地  遊びます
Kodomo ga yuuenchi de asobimasu
เด็กๆเล่นที่สวนสนุกครับ/ค่ะ
私 は 学校  勉強 します
Watashi wa gakkou de benkyou shimasu
ฉันเรียนหนังสือที่โรงเรียนครับ/ค่ะ
お父さん は 会社  働きます
Otousan wa kaisha de hatarakimasu
คุณพ่อทำงานที่บริษัทครับ/ค่ะ
お母さん は 台所  夕食 を 準備 します
Okaasan wa daidokoro de yuushoku o junbi shimasu
คุณแม่เตรียมอาหารเย็นที่ห้องครัวครับ/ค่ะ
お父さん は 電車  会社 に 行きます
Otousan wa densha de kaisha ni ikimasu
คุณพ่อไปบริษัทด้วยรถไฟครับ/ค่ะ
私 は バス  学校 へ 行きます
Watashi wa basu de gakkou e ikimasu
ฉันไปโรงเรียนด้วยรถเมล์ครับ/ค่ะ
先生 は 日本語  手紙 を 書きます
Sensei wa nihongo de tegami o kakimasu
อาจารย์เขียนจดหมายด้วยภาษาญี่ปุ่นครับ/ค่ะ
田中さん は タイ語  挨拶 します
Tanakasan wa taigo de aisatsu shimasu
คุณทานากะทักทายด้วยภาษาไทยครับ/ค่ะ
日本人 は 箸  ご飯 を 食べます
Nihonjin wa hashi de gohan o tabemasu
คนญี่ปุ่นทานอาหารด้วยตะเกียบครับ/ค่ะ
お母さん は オーブン  パン を 焼きます
Okaasan wa oobun de pan o yakimasu
คุณแม่ปิ้งขนมปังด้วยเตาอบครับ/ค่ะ
おばあさん は 折り紙  鶴 を 折ります
Obaasan wa origami de tsuru o orimasu
คุณยายพับนกกระเรียนจากกระดาษครับ/ค่ะ
お父さん は 木  箱 を 作ります
Otousan wa ki de hako o tsukurimasu
คุณพ่อสร้างกล่องจากไม้ครับ/ค่ะ

 คำอธิบาย

で เป็นคำช่วยที่มีวิธีการใช้งานที่หลากหลาย เช่น
  • ชี้สถานที่ซึ่งเกิดการกระทำ เช่น
    図書館 で 本 を 読みます : Toshokan de hon o yomimasu: อ่านหนังสือที่ห้องสมุด
  • ชี้วิธีการ เช่น
    タイ語 で 作文 を 書きます : Taigo de sakubun o kakimasu : เขียนเรียงความด้วยภาษาไทย
  • ชี้เครื่องมือ เช่น
    ストロー で ジュース を 飲みます : sutoroo de juusu o nomimasu : ดื่มน้ำผลไม้ด้วยหลอด
  • ชี้วัตถุดิบ เช่น
    粘土 で おもちゃ を 作ります : Nendo de omocha o tsukurimasu : ทำของเล่นจากดินน้ำมัน
  • ชี้จำนวน เช่น
    三人 で テレビ を 見ます : Sannin de terebi o mimasu : ดูทีวี 3 คน
    みかん を 千円 で 買います : Mikan o sen-en de kaimasu : ซื้อส้ม 1,000 เยน
  • ชี้กรอบเวลา เช่น
    30分 で ご飯 を 食べます : Sanjuppun de gohan o tabemasu : ทานอาหาร(เสร็จ)ใน 30 นาที
  • ชี้สาเหตุ เช่น
    病気 で 学校 を 休みます : Byouki de gakkou o yasumimasu : หยุดเรียนเพราะไม่สบาย
  • ชี้สภาพหรืออาการ เช่น
    先生 は 大声 で 話します : Sensei wa oogoe de hanashimasu : อาจารย์พูดด้วยเสียงดัง
  • ชี้หลักเกณฑ์ เช่น
    りんご は 3個 で 500円 です : Ringo wa sanko de gohyaku en desu : แอปเปิ้ล(ราคา) 3 ลูก 500 เยน
  • ชี้มาตรฐานเปรียบเทียบ เช่น
    富士山 は 日本 で 一番 高い 山 です : Fujisan wa nihon de ichiban takai yama desu : ภูเขาฟูจิเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

บทที่ 31 การใช้ より


より เป็นคำช่วยเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ โดยมีรูปแบบคือ

「A」+ は +「B」+ より +「คำคุณศัพท์」+ です
「B」+ より +「A」+ のほうが +「คำคุณศัพท์」+ です


飛行機 は 新幹線 より 早い です
Hikouki wa shinkansen yori hayai desu
เครื่องบินเร็วกว่ารถไฟชินกังเซ็นครับ/ค่ะ
漢字 は ひらがな より 難しい です
Kanji wa hiragana yori muzukashii desu
คันจิยากกว่าฮิรางานะครับ/ค่ะ
私 より 弟 の ほう が 高い です
Watashi yori otouto no hou ga takai desu
น้องชายสูงกว่าฉันครับ/ค่ะ
私 は りんご より イチゴ の ほう が 好き です
Watashi wa ringo yori ichigo no hou ga suki desu
ฉันชอบสตรอเบอรรี่มากกว่าแอปเปิ้ลครับ/ค่ะ

คำอธิบาย

  • より เป็นคำช่วยเพื่อชี้สิ่งเปรียบเทียบ
  • นอกจากนี้ より ยังใช้ชี้จุดเริ่มต้น หรือที่มา ได้อีกด้วย เช่น
    • これより始めます : Kore yori hajimemasu : จะเรื่ม ณ บัดนี้
    • 辞書より引用します : Jisho yori in-you shimasu : อ้างอิงจากพจนานุกรม

 บทที่ 32 การใช้ から 

から เป็นคำช่วยชี้จุดเริ่มต้น ซี่งอาจเป็นสถานที่ เวลา หรือบุุคคลก็ได้ โดยมีรูปแบบการใช้งาน คือ

「ประธาน」+ は +「จุดเริ่มต้น」+ から +「กริยา」+ ます




ソムチャイさん は どこ から 来ました か
Somuchai san wa doko kara kimashita ka
คุณสมชายมาจากที่ไหนครับ/ค่ะ
ソムチャイさん は タイ から 来ました
Somuchai san wa tai kara kimashita
คุณสมชายมาจากประเทศไทยครับ/ค่ะ
今日 は この ページ から 勉強 します
Kyou wa kono peeji kara benkyou shimasu
วันนี้จะเรียนตั้งแต่หน้านี้ครับ/ค่ะ
おじいさん は ここ から ゆっくり 歩きます
Ojiisan wa koko kara yukkuri arukimasu
คุณตาเดินช้าๆ ตั้งแต่ตรงนี้ครับ/ค่ะ
学校 は 何時 から 始まります か
Gakkou wa nanji kara hajimarimasu ka
โรงเรียนเริ่มตั้งแต่กี่โมงครับ/ค่ะ
学校 は 八時半 から 始まります
Gakkou wa hachiji han kara hajimarimasu
โรงเรียนเริ่มตั้งแต่เวลา 8 โมงครึ่งครับ/ค่ะ
私 は 九時 から 日本語 を 勉強 します
Watashi wa kuji kara nihongo o benkyou shimasu
ฉันเรียนภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ 9 โมงครับ/ค่ะ
お父さん は 今 から お風呂 に 入ります
Otousan wa ima kara ofuro ni hairimasu
คุณพ่อจะเข้าห้องอาบน้ำตั้งแต่ตอนนี้ครับ/ค่ะ

  คำอธิบาย

から เป็นคำช่วยที่มีการใช้งานหลายวิธี แต่ส่วนใหญ่จะมีความหมายเกี่ยวข้องกับ "ที่มา" เช่น
  • ชี้จุดเริ่มต้น ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ เวลา หรือบุคคล ก็ได้ เช่น
    • 田中さんは日本から来ました
      Tanakasan wa nihon kara kimashita
      คุณทานากะมาจากประเทศญี่ปุ่น
    • 教科書を最初から読みます
      Kyoukasho wo saisho kara yomimasu
      อ่านตำราเรียนตั้งแต่ต้น(หน้าแรก)
    • マンガは七時から始まります
      Manga wa shichi ji kara hajimarimasu
      การ์ตูนเริ่มตั้งแต่หนึ่งทุ่ม
    • 私から好きな物を選びます
      Watashi kara suki na mono wo erabiamsu
      เลือกของที่ชอบโดยเริ่มจากฉัน
  • ชี้ฝ่ายตรงข้าม เช่น
    • この本は友達から買いました
      Kono hon wa tomodachi kara kaimashita
      หนังสือเล่มนี้ซื้อมาจากเพื่อน
    • お父さんからプレゼントをもらいました
      Otousan kara purezento o moraimashita
      ได้รับของขวัญจากคุณพ่อ
  • ชี้วัตถุดิบ เช่น
    • チーズは牛乳からつくられました
      Chiizu wa gyuunyuu kara tsukuraremashita
      เนยแข็งทำมาจากนม
  • ชี้หลักฐาน เหตุผล เช่น
    • 指紋から犯人が逮捕されました
      Shimon kara hannin ga taiho saremashita
      คนร้ายถูกจับจากรอยนิ้วมือ

 บทที่ 33 การใช้ まで 


まで เป็นคำช่วยที่ใช้ร่วมกับคำว่า から เพื่อระบุขอบเขตของการกระทำ

「ประธาน」+ は +「จุดเริ่มต้น」+ から +「จุดสิ้นสุด」+ まで +「กริยา」+ ます


今日 から 明日 まで 雪 が 降ります
Kyou kara ashita made yuki ga furimasu
หิมะตกตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ครับ/ค่ะ
子供 が 一 から 十 まで 数字 を 数えます
Kodomo ga ichi kara juu made suuji o kazoemasu
เด็กๆนับเลขตั้งแต่หนึ่งถึงสิบครับ/ค่ะ
バンコク から チェンマイ まで 何時間 かかります か
Bankoku kara Chenmai made nanjikan kakarimasu ka
จากกรุงเทพถึงเชียงใหม่ใช้เวลากี่ชั่วโมงครับ/ค่ะ
彼 は 四時 から 五時 まで テニス を 練習 します
Kare wa yoji kara goji made tenisu o renshuu shimasu
เขาฝึกซ้อมเทนนิสตั้งแต่ 4 โมง ถึง 5 โมงครับ/ค่ะ

私 は 新幹線 で 東京 から 大阪 まで 行きます
Watashi wa shinkansen de Toukyou kara Oosaka made ikimasu
ฉันเดินทางจากโตเกียวไปยังโอซากาโดยรถไฟชินกังเซ็นครับ/ค่ะ
弟 は 毎日 家 から 学校 まで 歩きます
Otouto wa mainichi ie kara gakkou made arukimasu
น้องชายเดินจากบ้านไปโรงเรียนทุกวันครับ/ค่ะ
日本 の 義務教育 は 中学三年生 まで です
Nihon no gimu kyouiku wa chuugaku sannensei made desu
การศึกษาภาคบังคับของประเทศญี่ปุ่นถึงชั้นมัธยมต้นปีที่ 3 ครับ/ค่ะ
今日 は ここ まで です
Kyou wa koko made desu
วันนี้ถึงแค่นี้ครับ/ค่ะ


  คำอธิบาย
  • まで เป็นคำช่วยที่ใช้ร่วมกับ から เพื่อชี้กรอบ ขอบเขต หรือจุดสิ้นสุด โดยจะใช้กับคำที่เกี่ยวกับสถานที่ เวลา หรือสิ่งอื่นๆ ก็ได้




บทที่ 34 การใช้ か 


か เป็นคำช่วยเพื่อแสดงความไม่แน่นอน หรือใช้เพื่อแสดงการเลือก

あそこ に 誰  が 居ます
Asoko ni dare ka ga imasu
มีใครก็ไม่รู้อยู่ตรงโน้นครับ/ค่ะ
箱 の 中 に 何  が ありますか
Hako no naka ni nani ka ga arimasu ka
มีอะไรซักอย่างอยู่ในกล่องไหมครับ/ค่ะ
私 は いつ  日本 へ 行きます
Watashi wa itsu ka nihon e ikimasu
ฉันจะไปประเทศญี่ปุ่นซักวันหนึ่งครับ/ค่ะ
どれ  を 一つ 下さい
Dore ka o hitotsu kudasai
ขออะไรซักชิ้นหนึ่งครับ/ค่ะ
そば  うどん、どちら が いい です か
Soba ka udon, dochira ga ii desu ka
โซบะหรืออุดง จะรับอย่างไหนดีครับ/ค่ะ
田中さん  山田さん が 行きます
Tanakasan ka Yamadasan ga ikimasu
คุณทานากะหรือคุณยามาดะคงจะไป
弟  妹 と 遊びます
Otouto ka imouto to asobimasu
คงจะเล่นกับน้องชายหรือน้องสาวครับ/ค่ะ
電車  バス で 帰ります
Densha ka basu de kaerimasu
คงจะกลับโดยรถไฟหรือรถเมล์ครับ/ค่ะ

  คำอธิบาย

か เป็นคำช่วยเพื่อใช้แสดงความไม่มั่นใจหรือการให้เลือก
โดยอาจจะใช้กับคำปุจฉาสรรพนาม เช่น 何か、どこか、だれか、どれか、どちらか ตามตัวอย่างที่ ①-④
หรือใช้กับคำนามตั้งแต่ 2 คำขึ้นไป ตามตัวอย่างที่ ⑤-⑧ ก็ได้